วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2552

Home

Home by Yann Arthus-Bertrand


จากที่ได้ชมภาพยนตร์เชิงสารคดีเรื่อง Home ทำให้รู้เรื่องราวของโลกในทวีปอื่น ดินแดนที่อยู่ไกลที่ไม่เคยได้เห็น ได้ทราบถึงเรื่องราวต่างๆของธรรมชาติในแต่ละสภาพภูมิประเทศ และในอากาศที่แตกต่างกัน จากร้อนที่สุดไปจนถึงเย็นที่สุด 




Photobucket




โดยการนำเสนอภาพนั้นต่างจากสารคดีทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด จะใช้มุมมองแบบ Bird viewเป็นส่วนใหญ่ และ Close up เป็นบางจังหวะทำให้ไม่น่าเบื่อ มีการถ่ายทอดภาพธรรมชาติจากมุมบนให้เป็นภาพกราฟฟิคสวยงาม เป็นมุมที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ขณะที่ดูทำให้อยากรูว่าภาพต่อๆไปในเรื่องจะเป็นอย่างไร ส่วนเรื่องคำบรรยายของหนังนั้นก็แปลเป็นภาษาไทยเข้าใจได้ง่ายโดยที่ไม่ใช้ศัพท์ที่ยากจนเกินไป  เนื้อหาในบางส่วนที่พูดถึงเรื่องของน้ำแข็งที่ปกคลุมผิวน้ำ ภาพก็จะ Close upและวิ่งไปตามทางน้ำแข็งทำใหเข้ากันกับคำบรรยายของภาพได้เป็นอย่างดี 



Photobucket


สิ่งที่ชอบในหนังเรื่องนี้คือ สีสันที่สดมาก จนบางภาพคิดว่าไม่เหมือนภาพจริงเพราะไม่เหมือนสีของธรรมชาติ และมุมกล้องที่แปลกตา ดึงความสวยของธรรมชาติออกมาได้ในทุกๆภาพที่อยู่ในหนัง 


Photobucket




Photobucket



การใช้มุมกล้องที่แปลกตาทำให้ภาพบางภาพไม่เหมือนภาพจริงและสวยมาก


Photobucket


Photobucket



สิ่งที่ไม่ชอบในภาพยนตร์เรื่องนี้คือ ในบางตอนเสียงเพลงฟังแล้วดูตลก อาจจะเพราะในช่วงนั้นไม่มีเสียงบรรยายและภาพก็ไม่มีเรื่องราวอะไรมากนัก 



Photobucket




สิ่งที่ได้รับจากหนังเรื่องนี้คือ เรื่องมุมกล้อง และ Art direction ที่เป็นประโยชน์กับตัวเองมาก ในหนังเรื่องนี้จะมองทุกอย่างให้เป็นกราฟฟิค จึงทำให้น่าดูและน่าสนใจกว่าสารคดีทั่วๆไป ส่วนในเรื่องเนื้อหานั้นก็มเรื่องที่เป็นความรู้ใหม่ ที่นำไปใช้ประโยชน์ในอนาคตได้



Photobucket



ข้อเสนอแนะ


บางตอนในหนังการถ่ายภาพจากมุมบนอาจจะทำให้ไม่ชัดเจนบ้าง น่าจะเพิ่มมุมที่ Close up มากอีกหน่อย



Keyword


น้ำ

นกทะเล

เรือนกระจก

ล้มเหลว

บ่อน้ำโบราณ

เค็ม

พื้นที่

สสาร

แมวน้ำ

เกษตร










1 ความคิดเห็น:

PNMNX กล่าวว่า...

นังแมวน้ำ...